Nếu muốn lăng mộ đá giữ được vẻ đẹp và bền bỉ thì các bạn cần thường xuyên bảo dưỡng và vệ sinh. Tuy nhiên, mỗi một loại đá khác nhau lại có cách vệ sinh riêng. Nên nếu không có chuyên môn sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Tham khảo bài viết dưới đây, Ninh Bình Stone sẽ hướng dẫn chi tiết cách bảo trì và vệ sinh lăng mộ đá sau khi xây dựng nhé!

bảo trì và vệ sinh lăng mộ đá

Lăng mộ đá sau khi xây dựng muốn giữ được vẻ đẹp cần phải được bảo trì và vệ sinh định kỳ. 

Tại sao cần phải bảo trì và vệ sinh lăng mộ đá sau khi xây dựng?

Mặc dù, đá tự nhiên được đánh giá rất cao về độ bền và khả năng chịu các tác động từ môi trường. Nhưng không vì thế mà chúng ta lơ là việc vệ sinh và bảo trì lăng mộ đá hàng năm. Việc này mang đến nhiều ý nghĩa thiết thực như: 

Thể hiện sự tôn trọng và lòng thành kính 

Trên thực tế thì hàng năm, người dân Việt Nam với có tục lệ vào Tiết Thanh Minh đi tảo mộ ông bà, tổ tiên. Con cháu sẽ tập trung vệ sinh và làm cỏ sạch sẽ trong khu vực lăng mộ. Hoạt động này mang ý nghĩa thể hiện sự tôn trọng và lòng thành kính đối với những người đã khuất.

Phòng tránh được sự xuống cấp của công trình 

Nếu như lăng mộ không được vệ sinh định kỳ hàng năm thì sẽ dần xuống cấp và mất đi vẻ đẹp ban đầu. Bụi bẩn, lá cây và rêu mốc có thể xâm nhập làm cho lăng mộ trở nên xấu xí và bẩn thỉu đi. Do đó hàng năm, các gia đình phải tổ chức vệ sinh và bảo dưỡng cho khu lăng mộ đẹp không bị xuống cấp và giữ được vẻ đẹp vĩnh cửu. 

Bảo vệ kết cấu và gia tăng tuổi thọ cho lăng mộ 

Khi chúng ta tiến hành bảo trì lăng mộ định kỳ sẽ giúp các bạn có thể sớm phát hiện những sự cố có thể xảy ra như vết nứt, vỡ. Từ đó, gia chủ tìm cách khắc phục kịp thời để bảo vệ được kết cấu của lăng mộ. Điều này sẽ giúp gia tăng tuổi thọ của công trình, ngăn chặn các tác động từ môi trường dẫn đến hư hại. 

Vệ sinh lăng mộ đá sau khi xây dựng

Vệ sinh lăng mộ đá thường xuyên sẽ giúp cho công trình sạch sẽ và luôn sáng bóng như mới. 

Hướng dẫn cách vệ sinh và bảo trì lăng mộ đá sau khi xây dựng

Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn cách vệ sinh và bảo trì lăng mộ đá sau khi xây dựng cho các bạn tham khảo: 

Bước 1: Làm sạch bụi bẩn và rác thải trong lăng mộ

Việc đầu tiên các bạn cần làm đó là dùng chổi để làm sạch bụi bẩn và  rác thải có trong khu vực lăng mộ. 

Bước 2: Vệ sinh lăng mộ 

Bạn sẽ sử dụng bàn chải mềm và nước tẩy rửa chuyên dụng dùng cho đá để tiến hành làm sạch lăng mộ. Các bạn lưu ý khi thao tác cần làm sạch nhẹ nhàng để không làm xước bề mặt đá. Và tuyệt đối không dùng chất tẩy rửa mạnh có thể làm hư hại màu sắc của đá tự nhiên. 

Bảo trì và vệ sinh lăng mộ đá sau khi xây dựng 

Hàng năm, người thân trong gia đình cần thực hiện vệ sinh và bảo trì lăng mộ đá. 

Bước 3: Làm sạch rêu, mốc bám trên bề mặt đá

Tiến hành làm sạch các vết rêu mốc bám trên bề mặt của lăng mộ. Đối với các trường hợp lăng mộ đá được xây dựng từ lâu đã có một lớp rêu hay mốc dày trên bề mặt. Khi làm sạch các bạn có thể dùng một ít nước oxy già để làm sạch những vết bẩn cứng đầu này. 

Bước 4: Rửa sạch lăng mộ đá

Các bạn dùng nước để rửa hết xà phòng hoặc các hóa chất còn bám trên bề mặt của lăng mộ đá. Điều này sẽ ngăn chặn các chất tẩy rửa có thể làm hư hại đến cấu trúc lăng mộ và độ bền của đá tự nhiên. 

Nếu như trời năng có thể để lăng mộ tự khô. Nhưng nếu trời ít nắng thì hãy dùng khăn cotton hoặc bông mềm để lau khô bề mặt lăng mộ đá. 

Bước 5: Tiến hành bảo dưỡng cho công trình

Cuối cùng, các bạn nên phủ một lớp chống thấm lên trên bề mặt của lăng mộ. Nếu cần bạn có thể dùng một số sản phẩm chống rêu mốc. Điều này sẽ giúp cho lăng mộ đá luôn giữ được vẻ đẹp với thời gian. 

vệ sinh lăng mộ đá

Khi vệ sinh lăng mộ đá, các bạn nên dùng dụng cụ và hóa chất tẩy rửa chuyên nghiệp. 

Một số lưu ý khi tiến hành vệ sinh lăng mộ đá

Để thực hiện vệ sinh lăng mộ đá đúng cách và đảm bảo chất lượng, các bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Các bạn cần sử dụng đồ bảo hộ như: găng tay, kính mắt, khẩu trang để tránh bị chấn thương hay tác động xấu từ chất tẩy rửa ảnh hưởng đến sức khỏe. 
  • Hạn chế tối đa việc dùng hóa chất tẩy rửa. Đối với những vết bẩn cứng đầu có thể dùng các chất tẩy rửa nhẹ không chứa axit để làm sạch bề mặt đá. 
  • Tuyệt đối không dùng các vật cứng như lưỡi dao, lưỡi mài bằng kim loại để tác động lên bề mặt lăng mộ đá. Điều này có thể làm hư hại bề mặt của công trình. 
  • Không nên dùng máy phun nước áp lực cao để làm sạch lăng mộ. Vì áp lực của máy sẽ đánh bay lớp bảo vệ tự nhiên của đá. 
  • Khi thực hiện vệ sinh và bảo dưỡng lăng mộ đá cần thực hiện cẩn trọng, không cười đùa ầm ĩ. Tôn trọng và giữ gìn từng đồ vật nhỏ trong lăng mộ. 

Tạm kết: 

Trên đây, chúng tôi đã hướng dẫn các bạn cách bảo trì và vệ sinh lăng mộ đá sau xây dựng từ A-Z. Nếu các bạn muốn có một công trình lăng mộ đá đẹp thì việc đầu tiên cần lựa chọn được đơn vị thiết kế và thi công uy tín. Cơ sở đá mỹ nghệ Ninh Bình với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chế tác lăng mộ đá sẽ là gợi ý hàng đầu cho các bạn. Chúng tôi cam kết sẽ mang đến cho khách hàng những sản phẩm lăng mộ đá không chỉ đẹp mắt mà còn có độ bền vượt trội.