Trong quan niệm của phong thủy học Việt Nam, việc chọn vị trí để xây dựng lăng mộ hết sức quan trọng. Vì nó có thể ảnh hưởng đến vận khí và tài lộc của cả gia đình sau này. Tham khảo ngay bài viết dưới đây để biết cách chọn vị trí theo phong thủy trong xây dựng lăng mộ đá nhé!

Khi xây dựng lăng mộ đá cho ông bà tổ tiên ngoài việc quan tâm lựa chọn chất liệu và kiểu dáng, các bạn cũng không nên bỏ qua bước chọn vị trí đặt mộ. 

vị trí phong thủy trong xây dựng lăng mộ đá

Vị trí đặt mộ theo phong thủy có ý nghĩa rất quan trọng. 

Thế nào là vị trí đặt mộ đẹp theo phong thủy học?

Theo quan niệm của phong thủy học thì một vị trí đặt mộ đẹp là tổng hòa của nhiều yếu tố như: ngũ hành tương sinh, nguồn đất, nguồn nước và không gian xung quanh…Nên khi lựa chọn vị trí đặt mộ cần đáp ứng một số điều kiện sau đây: 

  • Địa thế: Nên đặt mộ ở những nơi cao ráo, thoáng mát và không bị ngập úng khi mưa to để đảm bảo sự yên ổn cho người đã khuất. 
  • Hướng đặt mộ: Khi chọn hướng đặt mộ nên dựa theo nguyên tắc phong thủy là lưng nên tựa núi và mặt trước hướng thủy để tạo được sự lưu thông năng lượng. 
  • Đặc tính của đất: Nên chọn nơi có đất thịt để đặt mộ sẽ ổn định và ít bị sụt lún. 
  • Các công trình xung quanh: Vị trí đặt mộ không được quá sát đường lớn, đường cao tốc hoặc các công trường, nhà máy, xí nghiệp. Vì sẽ làm ảnh hưởng đến sự yên tĩnh khiến người đã khuất khó an nghỉ được. 

phong thủy trong xây dựng lăng mộ đá

Khi chọn vị trí đặt mộ cần xem xét hình thế khu đất xung quanh. 

Hướng dẫn cách chọn vị trí lăng mộ đá theo phong thủy 

Do điều kiện hiện nay đất chật người đông, quỹ đất dành cho các nghĩa trang ngày càng eo hẹp. Vì thế, việc lựa chọn vị trí đặt mộ theo quan niệm phong thủy như trước đây đã không còn phù hợp. Chúng ta phải thay đổi sao cho phù hợp với điều kiện thực tế mà vẫn hài hòa về mặt phong thủy. 

Dưới đây là một số cách chọn vị trí đặt lăng mộ đá theo phong thủy cho các bạn tham khảo: 

Cách lựa chọn vị trí đặt mộ đẹp dựa vào thế đất 

  • Thế đất đẹp chỉ cần là nơi cao ráo, bằng phẳng có cây cối xanh tươi, xung quanh có nước chảy. Phía trước nơi đặt mộ thoáng đãng và có tầm nhìn rộng. 
  • Nên chọn khu vực đất chưa bị đào để làm huyệt mộ. Đất phải là đất sạch chưa không có hài cốt hay xương thú. 
  • Vị trí đặt mộ đẹp cũng cần phải tránh xa những nơi ồn ào có nhiều xe cộ đi lại. Vì người đã khuất cần thời gian để yên nghỉ. 
  • Không đặt mộ ở những nơi có cây cổ thụ vì rễ cây có thể vươn ra đâm vào mộ. 
  • Nếu ở vùng đồng bằng nên chọn nơi có đất đai tơi xốp, cỏ cây xanh tốt. Còn nếu ở miền núi nên chọn đất có vân hồng hay xốp vàng rất thích hợp xây dựng lăng mộ. 

xây dựng lăng mộ đá phong thủy

Hướng đặt mộ cần phải thông thoáng và không có vật cản. 

Cách chọn vị trí đặt mộ đẹp theo hướng khu đất 

Khi xác định hướng đặt mộ, các bạn cần phải xác định xây mộ theo hướng từ đầu tới chân mộ. Và bia mộ phải được đặt ở phía đầu mộ. Như vậy sẽ giúp cho người thân đến viếng sẽ đứng ở chân và nhìn lên đầu của người quá cố. 

Việc lập hướng cho lăng mộ cũng tương tự như lập hướng nhà. Các bạn cũng cần tránh các phương vị Hoàng Tuyền cũng như Không Vong. Vì nếu lập mộ hướng này sẽ khiến cho con cháu suy bại. 

Khi lập mộ cũng cần chọn hướng thu cát thủy trước mặt bởi theo quan niệm thì dương trạch trọng hướng cửa, âm trạch trọng hướng thủy. Hướng mộ cần phải lập hướng có khi thuần khiết không bị pha tạp bởi khí xấu. 

Nếu như có thể hãy kết hợp cả cách lập mộ theo hướng có du niên tốt theo năm tuổi. Bạn hãy kết hợp cách xem hướng theo cung mệnh với phong thủy Bát Trạch. 

vị trí phong thủy trong xây dựng lăng mộ

Hướng đặt mộ nên được chọn theo tuổi của người đã khuất. 

Hướng đặt mộ hợp phong thủy theo tuổi người đã khuất

Một trong những cách xác định hướng đặt mộ đơn giản nhất hiện nay đó là xem theo tuổi của người đã khuất. Căn cứ vào tuổi của người đã khuất các bạn có thể tham khảo cách chọn hướng như sau: 

  • Đối với những người tuổi Thân – Tý – Thìn: Hướng đặt mộ tốt nhất là theo hướng Đông và Tây. Tránh đặt mộ hướng Nam. 
  • Đối với những người tuổi Hợi – Mão – Mùi: Hướng đặt mộ tốt nhất sẽ là hướng Nam và Bắc. Tránh đặt mộ theo hướng Tây. 
  • Đối với những người tuổi Dần – Ngọ – Tuất: Hướng đặt mộ tốt nhất là theo hướng Đông và Tây. Hướng xấu cần tránh là Bắc. 
  • Đối với những người tuổi Tỵ – Dậu – Sửu: Hướng đặt mộ tốt nhất là theo hướng Nam và Bắc. Hướng xấu cần tránh là hướng Đông. 

xây dựng lăng mộ đá

Khi bố trí và sắp xếp khu lăng mộ cần lưu ý theo thứ tự cấp bậc trong dòng họ. 

Cách bố trí và quy hoạch tổng thể khu lăng mộ 

Ngoài việc chọn hướng đặt mộ, các bạn cũng cần lưu ý đến cách bố trí và quy hoạch tổng thể khu lăng mộ sao cho phù hợp. Theo đó, các bạn cần quan tâm đến những yếu tố sau đây: 

  • Thứ nhất: Lăng thờ phải được đặt ở vị trí trung tâm của khu lăng mộ. Đây phải là vị trí cao nhất và trang trọng nhất. Các mộ phần khác sẽ được bố trí xung quanh theo thứ tự vị trí từ cao xuống thấp. 
  • Thứ hai: Phần đường dẫn và lối đi vào khu lăng mộ phải được thiết kế rộng rãi và thoáng đãng. Tránh để các lối đi bị chia cắt bởi vật cản sẽ làm ảnh hưởng đến trường khí trong lăng mộ. 
  • Thứ ba: Xung quanh lăng mộ nên trồng thêm cây xanh để cân bằng âm dương và tạo cảm giác yên bình dễ chịu. Tuy nhiên, các bạn tuyệt đối không chọn trồng cây cổ thụ. 

Tạm kết: 

Trên đây, chúng tôi đã hướng dẫn các bạn cách chọn vị trí theo phong thủy trong xây dựng lăng mộ. Nếu các bạn đang có nhu cầu xây dựng lăng mộ cho gia đình, dòng họ mà chưa biết nên bắt đầu từ đâu? Hãy liên hệ ngay với Ninh Bình Stone – Đơn vị thiết kế và thi công lăng mộ đá chuyên nghiệp, uy tín hàng đầu tại miền Bắc. Nhân viên chăm sóc khách hàng sẽ tư vấn và hỗ trợ tận tình cho khách hàng nhé!