Theo quan điểm của người phương Đông từ xưa, con người sau khi chết đi không hoàn toàn tan biến mà là sang một thế giới khác. Chính vì vậy con cháu trong nhà phải xây nhà cho họ an nghỉ nơi chín suối. Và lăng mộ đá chính là nơi an nghỉ đó. Nơi đây còn là cầu nối giữa người còn sống với người đã mất giữa hai thế giới. Dưới đây là 1001 mẫu lăng mộ đá đẹp nhất Việt Nam cho bạn tham khảo.

Mẫu lăng mộ đá có mái

Loại lăng mộ có mái là một trong những loại lăng mộ phổ biến nhất hiện nay. Nét uy nghi đi cùng với sự sang trọng là điểm cộng lớn trong thiết kế của loại lăng mộ có này. Đây cũng là điểm nổi bật của khu lăng mộ có mái so với lăng mộ đá không mái. Phần mái là điểm nhấn và thường được các nghệ nhân chăm chút từng đường nét với kiểu dáng thường thấy ở chùa, miếu. Nhờ thế mà nhìn khu mộ trông rất truyền thống và mang đậm nét văn hoá đông phương.
Các loại mộ có mái thường thấy là: mộ 1 mái, mộ 2 mái và mộ 3 mái. Trong đó mẫu mộ 3 mái là đẹp mắt và được ưa chuộng nhiều nhất.

Lăng mộ sở hữu kiến trúc mộ đá 3 mái thì chi phí phát sinh cũng sẽ cao hơn so với mộ 1 mái và 2 mái do mức độ cầu kỳ của nó trong xây dựng .Phần mái mộ được thiết kế cong lên giống kiến trúc ở đình, chùa. 

Dưới đây là những mẫu lăng mộ đá đẹp sử dụng loại mộ có mái.

Mẫu lăng mộ 3 mái loại nhỏ dành cho một người
Mẫu lăng mộ 3 mái loại nhỏ dành cho một người
Mẫu lăng mộ 3 mái dùng để chôn cất cả gia đình
Mẫu lăng mộ 3 mái dùng để chôn cất cả gia đình

Mẫu lăng mộ 3 mái trông rất uy nghiêm và cổ kính, phù hợp với những khu đất có diện tích lớn. Lăng mộ có thể được xây cho cá nhân hoặc gia đình. Phần mái được chăm chút tỉ mỉ đến từng đường nét, có thiết kế đẹp mắt, cầu kỳ, với nhiều dạng mái đao khác nhau. Xung quanh phần đế mộ được các nghệ nhân chạm khắc các hoa văn đơn giản hoặc chữ Triện.
Phần thân mộ thường được có dạng hình hộp chữ nhật, được chạm khắc các hoa văn từ cầu kì tinh xảo đến đơn giản. Các hoa văn thường được khắc cả 4 mặt xung quanh thân mộ. Những loại hoa văn được ưa chuộng là hoa sen (biểu tượng của sự thanh tịnh, không vướng bui trần), chim hạc (sự trong sạch, thuần khiết)…

Mẫu lăng mộ đá công giáo 

Lăng Mộ đá công giáo là loại mộ dùng để chôn cất những người theo đạo Thiên chúa. Đây là mẫu lăng mộ đá đẹp được thiết kế theo phong cách hiện đại và đơn giản của phương Tây. Loại mộ này khi được kết hợp với văn hoá Việt Nam thì lại mang thêm những nét riêng, pha trộn giữa  hiện đại và truyền thống, giữa phương Đông và phương Tây.

Ngoài việc chôn cất những người đã khuất, lăng mộ đá công giáo còn thể hiện niềm tin, kính ngưỡng đối với đạo Thiên Chúa. , thế nên việc xây mộ cũng phần nào cũng bày tỏ được tình cảm, sự tôn trọng của người còn sống với người đã khuất.

Mộ công giáo cũng bao gồm các phần như chân mộ, thân mộ, nắp mộ và bài vị tương tự như những mẫu lăng mộ khác của Việt Nam.

Thứ quan trọng nhất và không thể thiếu là cây thánh giá-biểu tượng của đạo Thiên Chúa được đặt ở vị trí cao nhất của mộ. Đây là biểu tượng cho tình thương và sự bao dung vô bờ bến mà chúa Giê-su dành cho các tín đồ của mình. Vì vậy cây thánh giá là biêu tượng rất thiêng liêng của người theo đạo thiên chúa. 

Mẫu lăng mộ công giáo của gia đình với biểu tượng cây thánh giá  trên đỉnh đầu
Mẫu lăng mộ công giáo của gia đình với biểu tượng cây thánh giá  trên đỉnh đầu

Ngoài ra, tùy theo thiết kế thì lăng mộ đá công giáo có thể có thêm các phần như mái che, hoạ tiết trang trí ở thân mộ với các hình ảnh thiên thần, kinh thánh, dây nho…Các hoa văn này là biểu tượng của sự sung túc, mang ý nghĩa của lòng vị tha và những điều tốt lành trong cuộc sống. Tuy nhiên dù là hoa văn gì thì nhìn chung cấu tạo của lăng mộ công giáo đều rất đơn giản và đẹp mắt.

Mẫu lăng mộ công giáo cũng có các kiểu mộ 1 mái, 2 mái và 3 mái giống mộ đá truyền thống của Việt Nam. Tuy vậy, với mẫu mộ 3 mái sẽ tốn nhiều công phu xây dựng hơn. Mộ được xây với 3 mái xếp chồng lên nhau, giúp tăng thêm chiều cao và khí thế cho ngôi mộ. Đây là sự lựa chọn hoàn hảo cho những ai muốn tăng thêm phần uy nghiệm, bề thế cho khu mộ.

Mẫu lăng mộ đá hiện đại

Đây là mẫu lăng mộ đá đẹp đang ngày càng chiếm số lượng áp đảo hiện nay. Bởi lẽ đời sống con người ngày càng phát triển và hiện đại hơn, thế nên phong cách xây lăng cũng phải đổi mới.

Khu lăng mộ của gia tộc trông rất đơn giản và hiện đại
Khu lăng mộ của gia tộc trông rất đơn giản và hiện đại

Lăng mộ hiện đại thường được xây bằng đá hoa cương hay đá trắng với đường nét sắc sảo, không còn nhiều những đường cong nhu hòa giống lăng mộ xưa. Mộ hiện đại cũng có nhiều màu sắc và trông tươi sáng, bóng bẩy hơn. Nói chung loại lăng mộ này có nhiều phong cách thiết kế và mẫu mã đa dạng nhưng vẫn đảm bảo được nét sang trọng và khỏe khoắn.

Sau khi lựa chọn một nơi mai táng thích hợp cho người đã khuất, việc tiếp theo chắc chắn phải là chọn mẫu mộ phù hợp. Bài tổng hợp các mẫu lăng mộ đá đẹp này có thể trở thành một gợi ý giúp bạn đưa ra quyết định phù hợp trong việc tìm một nơi cư trú cho người thân đã mất trong gia đình. Bạn cũng đừng quên liên hệ NinhBinhStone-địa chỉ cung cấp các sản phẩm làm từ đá để nghe tư vấn và báo giá mẫu mộ đẹp nhất nhé!